ยินดีต้อนรับ

วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่12

Week 12: Wednesday, 28 August 2556
Teaching and learning activities. (กิจกรรมการเรียนการสอน)

ศึกษาดูงาน วันที่ 27-28  สิงหาคม 2556

ณ สาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา   และ  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์



                                               โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
วัตถุประสงค์ ในการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตฯ
                ๑.  เพื่อเป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติงานสำหรับนักศึกษา
                ๒. เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยและพัฒนาบุคลากรจากท้องถิ่น
                ๓. เพื่อเป็นสถานที่ศึกษา   วิจัย   และทดลองทฤษฎีทางการศึกษาอันจะเป็นแนวทางในการพัฒนาการศึกษาในท้องถิ่น
                ๔. เพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบในการจัดการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับโรงเรียนในเขตพื้นที่และใกล้เคียง
                ๕. เพื่อให้การอบรมสำหรับกุลบุตร  กุลธิดา  ที่จะศึกษาเล่าเรียนตามสติปัญญา ความสามารถ และความถนัด  อันจะเป็นพื้นฐานการศึกษาต่อในระดับสูงต่อไป
                ๖. เพื่อเป็นสวัสดิการแก่บุตรธิดาของข้าราชการ   พนักงาน บุคลากรของมหาวิทยาลัยและ
ผู้ทำคุณประโยชน์แก่โรงเรียนและมหาวิทยาลัย

คำขวัญของโรงเรียน
คำขวัญ   สุขภาพดี    มีความรู้    คู่คุณธรรม
สีประจำโรงเรียน
                สีเขียว เหลือง เป็นสีประจำของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโรงเรียนโดยกำหนดมาจากสีของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
ปรัชญา
ความรู้คู่คุณธรรม นำไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
วิสัยทัศน์
                มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด จัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการผ่านกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตทักษะกระบวนการคิดสร้างจิตสำนึกในการทำประโยชน์ต่อสังคม  พึ่งตนเองได้ เป็นคนดีมีปัญญา มีความเป็นไทยคู่กับความเป็นสากล และอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข
พันธกิจ
๑. ผลิตนักเรียนระดับปฐมวัยและระดับประถมศึกษาที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา
๒. กำหนดหน่วยการเรียนรู้และแผนการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้กิจกรรมที่หลากหลาย มุ่งเน้นทักษะกระบวนการคิด การพัฒนาผู้เรียนเต็มตามศักยภาพ
๓. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ เพิ่มพูนสติปัญญาในเชิงสร้างสรรค์ และส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม ให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข
๔. จัดกิจกรรมเพื่อทำนุบำรุงศาสนาและศิลปวัฒนธรรม เพื่อปลูกฝังและส่งเสริมค่านิยมความเป็นไทยให้กับนักเรียน
๕. พัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งศึกษาวิจัย เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
๖. จัดระบบมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาที่สร้างความมั่นใจ และความพึงพอใจให้แก่ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม
๗. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรอื่นๆ 
ภารกิจ
๑. จัดกิจกรรมแบบบูรณาการที่ส่งเสริมการเรียนรู้ โดยเน้นทักษะกระบวนการ เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการครบทั้ง ๔ ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และสติปัญญา
๒. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ความเป็นไทย เพื่อปลูกฝังให้เด็กเป็นคนดี
๓. จัดกิจกรรมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จินตนาการ และการคิดแก้ปัญหา
๔. จัดหาสื่ออุปกรณ์ที่เหมาะสมต่อพัฒนาการของเด็ก
๕. พัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
๖. ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างโรงเรียน บ้าน และชุมชน
แนวทางการจัดการเรียนรู้
                จัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดละกิจกรรมเป็นฐาน  เป็นกิจกรรมแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  พัฒนาผู้เรียนด้านการคิดผ่านการเรียนรู้จากการลงมือทำกิจกรรม
ระดับชั้นเรียนที่เปิดสอน
                ระดับการศึกษาปฐมวัย (อายุ 2-6)
                - บริบาล 1-2 (2-4 ขวบ)
                - อนุบาล 1-2 (4-6 ขวบ)
               
                ระดับประถมศึกษา (อายุย่างเข้าปีที่ 7)
                - ประถมศึกษาปีที่ 1-6
กิจกรรมการเรียนการสอน
            1.กิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บูรณาการผ่าน 6 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมบทบาทสมมุติ กิจกรรมกลางแจ้ง และเกมการศึกษา
                2.กิจกรรมเสริมหลักสูตรตามเทศกาลและวันสำคัญต่างๆ
                3.กิจกรรมเสริมหลักสูตรภาคฤดูร้อน
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
                ได้แก่ กิจกรรมแนะแนว  ชุมนุม  กิจกรรมนักเรียน  กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
                ได้แก่ ภาษาอังกฤษ  คอมพิวเตอร์  ดนตรี-ดุริยางค์  และภาษาจีน




โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์

ปรัชญาของโรงเรียน
"การศึกษาพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ " ( Education for complete human development)
วิสัยทัศน์ของโรงเรียน
ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข เต็มศักยภาพ เป็นคนดีและคนเก่ง สอดคล้องกับวิถีชีวิตและกลมกลืนกับวิทยาการสมัยใหม่ สู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ พร้อมด้วยคุณธรรม ภูมิปัญญา และสำนึกในความเป็นพลเมืองดี
หลักสูตร
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาจัดการศึกษา โดย PBL (Problem based Learning) ซึ่งเป็นนวัตกรรมหนึ่งในการพัฒนาความฉลาดภายนอก(ความเข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์)ให้กับผู้เรียนของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เป็นหน่วยการเรียนแบบบูรณาการที่ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้จากปมปัญหาสู่ปัญญา เพราะสังคมโลกนับวันจะยิ่งซับซ้อนขึ้น จำนวนปัญหาจะมากขึ้น ซับซ้อนขึ้น ยุ่งเหยิงขึ้น. กระบวนการเรียนรู้โดย PBL จะทำให้ผู้เรียนไม่ตื่นกลัวกับปัญหา มองปัญหาเป็นเรื่องท้าทายซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเข้าใจต่อปัญหา และหาวิธีการแก้ปัญหา
กระบวนการทำความเข้าใจต่อปัญหา และกระบวนการหาวิธีการหรือนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนจะต้องใช้ความรู้อันหลากหลาย และทักษะที่หลากหลาย ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนเข้าถึงความเข้าใจหลักของเนื้อหาชุดนั้น จนเกิดทักษะอันหลากหลายที่จำเป็นสำหรับศตวรรษใหม่ ได้แก่ - ทักษะการเรียนรู้และการเรียนอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ทักษะการสังเคราะห์ข้อมูลและการจัดการความรู้ - ทักษะชีวิต(ทำกินเป็น อยู่ได้ ใช้เป็น) เช่น ทักษะ ICT การทำงานร่วมกัน การจัดการความขัดแย้ง การสื่อสาร การคิดหลายระดับ การสร้างปัจจัยการดำเนินชีวิต. การดูแลสุขภาพ. การแสวงหาข้อมูล. การปรับตัว การออกแบบวิถีชีวิต. อุปนิสัย. การชี้นำตนเอง. จิตสำนึกต่อคนอื่น วัฒนธรรมอื่นและต่อโลก
นวัตกรรม
จิตศึกษา เป็นรูปแบบนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นในโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาหรือโรงเรียนนอกกะลา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 เพื่อให้เป็นแนวคิดและกระบวนการพัฒนาทั้งครูและเด็กให้เกิดการเรียนรู้และงอกงามด้านใน หรือ ความฉลาดด้านจิตวิญญาณ ปัญญาภายใน หรือ ความฉลาดด้านในหมายรวมถึงความฉลาดทางด้านจิตวิญญาณ SQ และความฉลาดทางด้านอารมณ์ EQ ซึ่งได้แก่ การรับรู้อารมณ์และความรู้สึกของตนเอง (รู้ตัว) และผู้อื่น การเห็นคุณค่าในตัวเอง คนอื่น และสิ่งต่างๆ เพื่อการดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมายและมีความหมาย การอยู่ด้วยกันอย่างภราดรภาพ ยอมรับในความแตกต่าง เคารพและให้เกียรติกัน การมีวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม อยู่อย่างพอดีและพอใจได้ง่าย การมีสติอยู่เสมอ รู้เท่าทันอารมณ์เพื่อให้รู้ว่าต้องหยุด หรือไปต่อกับ สิ่งที่กำลังเป็นอยู่ มีความสามารถจัดการอารมณ์ตนเองได้ การมีสัมมาสมาธิ เพื่อกำกับความเพียรให้การเรียนรู้หรือการทำภาระงานให้ลุล่วง มีความอดทนทั้งด้านร่างกายและจิตใจ การเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆ นอบน้อมต่อสรรพสิ่งที่เกื้อกูลกันอยู่ การมีจิตใหญ่มีความรักความเมตตามหาศาล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น