ยินดีต้อนรับ

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 3

Week 3 : Wednesday, 26 June 2556.             
  Teaching and learning activities. (กิจกรรมการเรียนการสอน)
ความรู้ที่ได้รับ
      อาจารย์ให้นักศึกษาดู VCD   เรื่อง..... ความลับของแสง  และสรุปองค์ความรู้หลักๆ

  ความลับของแสง
         แสงเกิดจากการสะท้อน ของสิ่งต่างๆๆ  รอบตัวเรา แสงส่งผ่านมาเป็นเส้นตรงอย่างเดียวโดยไม่มีการเปลี่ยนทิศทาง


การทดลอง  
     การมองเห็นของเเสง  (แสงลอดผ่าน)
เจาะรูที่กล่องกระดาษ  และเอาวัตถุใส่ไปในกล่อง แล้วปิดฝา   มองเข้าไปในกล่อง
ผลที่ได้    เราไม่สามารถมองเห็นวัตถุที่อยู่ในกล่องได้  เนื่องจากแสงไม่สามารถผ่านเข้ามาได้ เกิดจากการปิดฝากล่อง
            กระทำแบบเดิม แต่เปิดฝากล่องออก  มองเข้าไปในกล่อง
            ผลที่ได้     เรามามารถมองเห็นวัตถุที่อยู่ในกล่องได้  เนื่องจากแสงได้ช่วยในการมองเห็น
วัตถุที่แสงผ่านได้  คือ  วัตถุโปร่งแสง และวัตถุไม่โปร่งแสง เช่น ไม้ หิน เหล็ก
            -วัตถุโปร่งแสง   แสงจะทะลุได้เป็นบางส่วนเท่านั้น เช่น กระจกมัวแสง
            -วัตถุโปร่งใส   วัตถุที่แสงผ่นไปได้ทั้งหมด  เช่น  กระจกใส พลาสติกใส  เป็นต้น
คุณสมบัติของแสง
           -การสะท้อนแสง     แสงจะสะท้อนไปในทางตรงกันข้ามกับทิศทางการส่องของต้นกำเนิดแสงลงมาเสมอ และมีประโยชน์ในการมองภาพ  เช่น การส่องกระจก  ภาพที่ออกมาจะเป็นทิศทางตรงกันข้ามกับตัวเองเสมอ
          -การหักเหของแสง        แสงเดินทางผ่านวัตถุ  เช่น แสงเดินทางผ่านน้ำ แสงจะเดินทางช้ากว่าอากาศทำให้การหักเหของแสงมีการหักเหเหนือแผ่นผิวน้ำ
         -เงา    เงาเกิดจากแสงที่ส่องลงมาแล้วเกิดการหักเห
         -แสงเดินทางเป็นเส้นตรง
         -การหักเหของแสง
         -การสะท้อนของแสง  
         -การกระจายของแสง
ประโยชน์ของแสง
         ประโยชน์ของแสงสามารถแบ่งได้เป็น 2 ทาง คือ ประโยชน์ทางตรง และประโยชน์ทางอ้อม
1. ประโยชน์จากแสงทางตรง   เช่น  การทำนาเกลือ  การทำอาหารตากแห้ง  การตากผ้า  การฆ่าเชื้อโรคในน้ำดื่ม ต้องอาศัยความร้อนจากแสงอาทิตย์  การแสดงหนังตะลุงและภาพยนตร์
ต้องใช้แสงเพื่อทำให้เกิดเงาบนจอ  การมองเห็นก็ถือเป็นการใช้ประโยชน์จากแสงทางตรง
2. ประโยชน์จากแสงทางอ้อม   เช่น ทำให้เกิดวัฏจักรของน้ำ  (การเกิดฝน)  พืชและสัตว์ที่เรารับประทาน ก็ได้รับการถ่ายทอดพลังงานมาจากแสงอาทิตย์ 

สามารถนำมาสรุปเป็นทางวิทยาศาสตร์  ได้ดังนี้


        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น