ยินดีต้อนรับ

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 4


Week 4 : Wednesday, 3 July 2556.
Teaching and learning activities. (กิจกรรมการเรียนการสอน)
ความรู้ที่ได้รับ
           อาจารย์ให้ดูสื่อการสอนที่อาจารย์นำมา(ของเล่น)
สังเกตให้ดีนะว่าข้างในมันคืออะไร?
อาจารย์ถามว่าได้เห็นอะไรในสิ่งประดิษฐ์ที่อาจารย์นำมาให้ดู
    จากการสังเกตพบการเปลี่ยนแปลง ดังนี้
            1.มองลงไปจะเห็นเป็นสีดำ
           2.จะมีเสียงออกมาจากกล่อง
           3.มองไปในสุดมีด ต้นทางจะมีแสง
           4.มองในแนวเฉียงจะมีลูกปิงปองไหลลงมา
***หมายเหตุ  ต้องเอียงของเล่นชิ้นนี้เพื่อจะให้ลูกปิงปองไหลลงมา ของเล่นสิ่งนี้จะมองได้จากคุณสมบัติของแสงเพราะแสงเมื่อกระทบกับวัตถุ จะทำให้เรามองเห็นมันสิ่งของที่อยู่ในนั้นมันคือการเปลี่ยนแปลงและความแตกต่าง รวมเป็นองค์ความรู้ใหม่ที่เกิดขึ้น
                อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษา คนละ2 แผ่น ให้ตัดเป็น8ช่องและเย็บเล่มเป็นสมุดพอเสร็จแล้ว อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนวาดอะไรก็ได้ในหน้ากระดาษแผ่น  แผ่นต่อมาก็วาดเพิ่มเติมไปทีอย่างละ1อย่าง จนคบ8 น่า พอเสร็จแล้วอาจารย์ให้เปิดกระดาษเร็วๆ เพื่อเห็นความเปลี่ยนแปลงจากรูปที่นักศึกษาแต่ละคนได้วาด ว่าภาพมีการเปลี่ยนแปลงออย่างไรจากที่เราเปิดกระดาษเร็วๆๆ
ดิฉันได้วาดภาพต้นมะพร้าว

อาจารย์ได้พูดถึงแนวคิดทางวิทยาศาสตร์
         1. การเปลี่ยนแปลง
         2. การแตกต่าง (ทางธรรมชาติ)  
         3.การปรับตัว
         4.การพึงพาอาศัยกัน
         5.ความสมดุล 
อาจารย์ให้นักศึกษาดู CD     เรื่อง วิทยาศาสตร์แสนสนุก  ตอน มหัศจรรย์ของน้ำ
ประโยชน์เเละองค์ความรู้ที่ได้รับจากการดู CD จากเรื่องนี้
น้ำเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกายมนุษย์มากถึง 70% ส่วนในสัตว์และผลไม้มีน้ำอยู่ 90%  หากร่างกายขาดน้ำเกิน 3 วันอาจจะเป็นอันตรายได้ แต่อูฐในทะเลทรายจะสามารถอยู่ได้นานครั้งละ 10 วัน  มนุษย์ขาดน้ำได้ไม่เกิน 3วัน
น้ำมีอยู่ 3 สถานะ
                        -ของแข็ง     ได้แก่        น้ำแข็ง
                        -ของเหลว    ได้แก่        น้ำที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน
                        -ก๊าส            ได้แก่        ไอน้ำ
             น้ำแข็งเป็นของเหลวจากของเหลวกลายเป็นไอน้ำ เมื่อไอน้ำรวมกับของเย็นในอากาศจะกลายเป็นของเหลว
การทดลอง
            -น้ำระเหยเมื่อได้รับความร้อน  (การระเหย)
            -น้ำเกลือจะมีความหนาแน่นกว่าน้ำธรรมดา  (แรงโน้มถ่วง)
            -น้ำเกลือสามารถดูดความร้อนทำให้อากาศในยริเวณนั้นลดลง  (การดูดซึม)
            -การกดดันของน้ำบริเวณผิวน้ำจะมีแรงกดดันน้อยกว่าใต้น้ำ ยิ่งลึกยิ่งมีความกดดันมา(ความดันน้ำ)
           -เมื่อผิวของน้ำโดนอากาศจะมีแรงตึงมาก   (แรงตึงผิว)
ฝนเกิดจากอนุภาคของไอน้ำขนาดต่างๆในก้อนเมฆเมื่อมีขนาดใหญ่ขึ้นจนไม่สามารถลอยตัวอยู่ในก้อนเมฆได้ก็จะตกลงมาเป็นฝน 
งานที่ได้รับมอบหมาย
            -Link แนวทางการจัดการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยตามหลักสูตร ปี 2546
            -หาของเล่นที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ แล้วเขียนวิธีการทำมาส่ง
           -หาใบไม้แห้งมา 1 ใบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น